Trang chủ

DANH MUC


Muc luc

Giới thiệu
Tin tuc_Thoi su
Họp mặt 30 nam
. Tin tức.Google
Thể thao
Google
Amazon
Yahoo
Facebook
Youtube
Skype Me™!

Liên lạc với chúng tôi

Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

Trẻ VN 'thừa kiến thức, thiếu kỹ năng'?

Trẻ VN 'thừa kiến thức, thiếu kỹ năng'?
• 25 tháng 8 2015
Chia sẻ
Image copyright iStock
Trong phiên bản 2015 của cuốn "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp
1", một phần nội dung gây tranh cãi đã không còn xuất hiện.
Nhà xuất bản Giáo dục, đơn vị chịu trách nhiệm in cuốn sách này, nói
đã có sự điều chỉnh đối với phần nội dung chưa phù hợp, trong lúc Bộ
Giáo dục có công văn yêu cầu "có biện pháp xử lý" đối với phần bài
tập "đi trên thảm thủy tinh", được cho là "gây ảnh hưởng không tốt",
theo trang tin VnExpress.
Mẩu chuyện 'bạn An dũng cảm đi trên thảm thủy tinh', trong đó động
viên trẻ em 'chiến thắng nỗi sợ' đã phải rút đi.
Tuy nhiên, người đứng đầu nhóm soạn thảo, Tiến sỹ Phan Quốc Việt nói
rằng đó không phải là việc loại bỏ nội dung, mà là "đổi mới để phát
triển".
Được xuất bản lần đầu năm 2013 và qua hai lần tái bản trong năm 2014,
2015, cuốn sách nhằm dạy các em về các kỹ năng sống thường gặp hàng
ngày, từ lời chào hỏi, bắt tay, cho tới thuyết trình, lắng nghe.
Cuốn sách cũng gồm các bài tập về những tình huống hiểm nguy lẫn
những tình huống mang tính phấn khích, giải trí vui vẻ, ông Việt nói.
"Kinh nghiệm quốc tế"
Chúng tôi tuân theo nguyên tắc của UNESCO, gồm "learn to know, learn
to be, learn to do, learn to live together" (tức học để biết, học đế
sống, học để hành, học để chung sống cùng nhau). Tức là phải sống,
phải làm người đã, rồi mới làm việcTiến sỹ Phan Quốc Việt, chủ biên
ban soạn thảo
"Chúng tôi tuân theo nguyên tắc của UNESCO, gồm "learn to know, learn
to be, learn to do, learn to live together" (tức học để biết, học đế
sống, học để hành, học để chung sống cùng nhau). Tức là phải sống,
phải làm người đã, rồi mới làm việc," ông Việt nói với BBC Tiếng
Việt.
Nội dung sách được xây dựng trên cơ sở thu nhập, tiếp nhận kinh
nghiệm từ nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả từ Mỹ, Anh, Liên Xô
cũ, Malaysia, Singapore, và cả từ kinh nghiệm cá nhân, ông Việt nói
thêm.
"Chúng tôi soạn nội dung theo ba năng lực, bảy phẩm chất cần cho con
trẻ, và cũng tuân theo một thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục."
Phần "sự trải nghiệm đối mặt với khó khăn, thách thực trong cuộc
sống, trải nghiệm quản trị cảm xúc" là phần sẽ vẫn không thay đổi,
ông Việt cho biết, nhưng hình thức bài tập "thảm thủy tinh" sẽ được
thay thế bằng bài tập bơi lội.
Trong lần tái bản 2015, việc bỏ bài tập "đi trên thảm thủy tinh" sau
hai năm áp dụng được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố, cả do sự cân nhắc
của ban soạn thảo lẫn tiếp thu các luồng ý kiến trong xã hội, nhằm
tạo sự sinh động, tránh nhàm chán, ông Việt nói.
"Một số người chê bai có lẽ là do chưa hiểu, đó là việc của đời. Cái
mới thì bao giờ cũng có người chê," ông Việt nói. "Có những người
suốt ngày lo làm hài lòng người khác, nhưng tôi không phải vậy, tôi
là người đổi mới. Và khi đổi mới là phải chấp nhận rủi ro, tôi chấp
nhận rủi ro."
"Đừng ném đá"
"Ở Việt Nam người ta thích ném đá. Đừng biến trò ném đá thành một
trò nghiện. Hãy gạn đục khơi trong chứ đừng bới lông tìm vết. Hãy đãi
cát tìm vàng chứ đừng bới bèo ra bọ," ông Việt nói thêm.
Image copyright iStock
"Đi trên thủy tinh" là bài tập được thực hiện phổ biến trên thế
giới, ông Việt nói, bản thân ông cũng từng trực tiếp thực hiện cho
người khác xem và cho thực hiện ở nhiều nơi trong suốt 10 năm qua.
"Tôi cõng một bạn khác đi trên thủy tinh, trên đầu tôi còn đội cái
chai. Nguyên tắc dạy của tôi là thầy giáo phải tạo gương, tôi vừa là
lãnh đạo vừa là thầy giáo, nên phải tạo gương ở cấp bình phương. Đó
chỉ là một bài tập bình thường."
Bấm vào link này để xem video clip "đi trên mảnh thủy tinh".
Lý do chọn đưa "đi trên thảm thủy tinh" vào giáo trình là do tính phổ
biến của tình huống liên quan trong cuộc sống.
"Mảnh thủy tinh là điều hay gặp nhất trong các bất trắc xảy ra trong
cuộc đời. Mọi người hay sợ va chạm vào mảnh thủy tinh gây chảy máu,
nên chúng tôi chọn để đưa vào giáo dục."
Tuy nhiên, trước câu hỏi về cách đặt thảm thủy tinh để các em thực
hành mang tính sắp xếp, có tính toán trước nhiều hơn thay vì những gì
có thể diễn ra trong thực tế, ông Việt nói: "Tất cả các lý thuyết đều
là chọn trường hợp điển hình, không thể đưa mọi tình huống vào trong
sách được."
Hiện ban soạn thảo đã viết xong sách cho các em từ lớp một tới lớp
chín, với tham vọng sẽ có cả sách cho sinh viên đại học, ông Việt
nói. Tuy nhiên, việc đưa sách vào các trường "còn phụ thuộc Bộ Giáo
dục, phụ thuộc cơ duyên".
"Cả thế giới này hiện đang khuyết tật về tâm hồn. Trẻ em Việt Nam
hiện nay thừa kiến thức, nhưng thiếu kỹ năng," ông Việt nói.
Chia sẻ tin này Về mục Chia sẻ

Không có nhận xét nào: